เที่ยวไปกับพี่หมี EP.2.1 ขบวนการมุดถ้ำทะลุมิติ

1084

มุดถ้ำ เที่ยวเหมือง ชมไพร ไปกับสองหมีและเดอะแก๊ง

ผมไล่ดูรูปเก่าๆที่ได้ไปออกทริปที่ต่างๆ ผมมาสะดุดกับรูปที่เป็นทริปมุดถ้ำ ในจังหวัดกาญจนบุรีมันเริ่มจากไหนนะ ผมเริ่มคิดย้อนไปเมื่อปีที่แล้ว.ช่วงเดือนกรกฎาคม….ใช่ล่ะมันเริ่มจากกลุ่มเพื่อนๆสหายไบค์เกอร์คุยกันว่าอยากออกทริปแม้ว่าจะเป็นช่วงหน้าฝน แต่แค่ฝนมันไม่ใช่อุปสรรค์ที่จะฉุดรั้งความทะยานอยากในใจพวกเราได้ และเมื่อมีคนพูดถึง “ถ้ำด๊อกเตอร์ผล” แถวทองผาภูมิจากนั้นก็มีคนเริ่มสุมกองฟืน ใส่เชื้อไฟ แล้วราดน้ำมัน รอแค่ใครคนหนึ่งจะโยนไม้ขีดที่จุดไฟแล้วใส่ลงในกองฟื้นนั้น และแน่นอนว่าไฟในใจทุกคนก็คงถูกจุดขึ้นพร้อมๆกันว่า …”เอาวะไปไหนไปกัน”

ถ้ำ ดร.ผล

มารู้จักกับ ถ้ำดร.ผล อ.ทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรีกันครับ (สาระนิดนึง)

ถ้ำดร.ผล ตั้งอยู่ที่ตำบลสหกรณ์นิคม จ.กาญจนบุรี เดิมเป็นเหมืองแร่ดีบุกและตะกั่ว มีดร.ผล กลีบบัวเป็นเจ้าของ พอหมดสัมปทาน เหมืองแร่แห่งนี้เลยกลายเป็นกลับมาอยู่ภายใต้การดููแลของเทศบาลสหกรณ์นิคมอีกครั้ง ซึ่งเทศบาลเองก็ได้พยายามพัฒนาเหมืองแร่แห่งนี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เนื่องจากโดยรอบเหมืองเป็นป่าและต้นไม้ใหญ่ ในเหมืองมีการเจาะระเบิดภูเขาเป็นถ้ำ ที่นี่ห้ามเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ในถ้ำมี สามอุโมงก์ใหญ่ใช้เป็นทางที่คนงานจะนำรถเข้าไปลำเลียงแร่ภายในถ้ำ  ในถ้ำมีหินงอกหินย้อย อากาศภายในเย็นและมีความชื้นสูง มีทางน้ำภายในถ้ำ นักท่องเที่ยวสามารถนำรถเข้าไปในถ้ำได้ โดยต้องติดต่อกับเทศบาลเพื่อนัดหมายเวลากับไกด์ของชุมชนเพื่อนำทางเข้าไป ป้องกันการหลงทางเพราะในถ้ำมีความซับซ้อนพอสมควร

ล้อหมุนไปกับสองหมี

สาระจบไป ความบันเทิงก็ตามมาล่ะครับ หลังจากที่ไฟแห่งความทะยานอยากนั้นถูกจุดขึ้นความโชติช่วงชัชวาลบวกกับความระริกระรี้ของสองหมีแอนด์เดอะแก๊ง ก็เริ่มทำงาน ด้วยการค้นคว้า หาเส้นทาง หาข้อมูลเพื่อติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ดังกล่าวเด๋วตอนท้ายผมจะทิ้งชื่อและเบอร์คิดต่อเจ้าหน้าที่ผุ้มีส่วนอำนวยความสะดวกพาพวกเราเข้าไปแสวงหาความยากอีกขั้นของการขับขี่บิ๊คไบค์ … ใช่ครับมันยากมาก ในถ้ำที่ทั้งมืดและภายในถ้ำก็มีน้ำจากบนเขาไหลเข้ามาตลอดแต่ถามว่าเข็ดขยาดกับความยากไหม …ผมตอบเลยว่าม่ายยยยย … มาลุยกันต่อครับเอาเรื่องการเดินทางไปที่นั่นกันก่อนนะครับ เรื่อมุดถ้ำนี่ใจเย็นๆเด๋วได้มุดกันทุกคนแน่นอน

สิงโตตัวโตกำลังไล่ลาหาทางกลับป่า

การกำหนดเส้นทาง

หลังจากสุมหัวกันอยู่พักนึงสรุปว่าเราจะใช้เส้นทาง บางเลน-กำแพงแสน-พนมทวน-กาญนะจ๊ะบุรี- มุ่งสุ่จุดหมายที่อำเถอทองผาภูมิ ซึ่งคือเส้นทางรองและไม่ค่อยมีใครใช้เส้นทางนี้ซักเท่าไร
และพอใกล้วันเดินทางหัวใจดวงน้อยของผมมันพองโตราวกับจะทะลุออกมาจากอกอวบๆของผมซะให้ได้ ผมภาวนาว่า อย่าให้มีพายุลูกใดเข้ามาทักทายกันในช่วงวันเดินทางเลย …เช้าวันเดินทางเรานัดกันที่ปั้มน้ำมันย่านบางบัวทอง โหลดน้ำมันจนเด็มถัง โหลดอาหารลงพุงกันตามสมควร กะว่าอีกซัก สองชั่วโมงเราน่าจะถึงไทรโยกแล้วค่อยหาอะไรยัดลงท้องกันอีกครั้ง เมื่อเพลามาถึง เพลาดี 6.00 น. เสียงเครื่องยนต์กระหึ่มขึ้นแทบจะพร้อมกัน ถ้าให้ผมเปรียบแบบไม่ใส่สีตีใข่ไม่เวอร์วังนะ เสียงเครื่องยนต์เหมือนเสียงคำรามของเจ้าป่าที่ประกาศก้องให้โลกรู้ว่า กุเหงา กุหิว กุอยากกลับเข้าป่าบัดเดี๋ยวนี้ แล้วเจ้าป่าทั้ง 9 ชีวิตก็ ตะเกียกตะกายลุยออกจากป่าคอนกรีดกันแบบหื่นกระหายที่จะไปให้ถึงปลายทางให้เร็วที่สุด

แวะพักกันซักหน่อยครับ

เราพักกันที่ไทรโยคช่วง 8 โมงนิดหน่อย พักรถ พักขา พักตรูดกันพอประมาณ ณ.สถานีกาแฟในปั้มที่ชื่อของเค้าหมายถึง ป่าดิบชื้นเขตร้อนที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ ป่าที่ผลิตอ๊อกซิเจนให้มวลมนุษยชาติถึง 20% เดากันเอาเองนะครับ  ส่วนฝั่งกาแฟนางเงือกสีเขียวนั้น ผมทำได้แค่เดินผ่านไป ผมชอบป่ามากกว่าผู้หญิงครับ โดยเฉพาะ ป่าเดียวกัน 5555

ใกล้ถึงทางเข้าถ้ำแล้ว

พวกเราดื่มกาแฟกันทำธุระส่วนตัวกันเสร็จที่ปั๊ม ล้อก็เริ่มหมุนอีกครั้งเพื่อออกเดินทางกันต่อไปยังอำเภอทองผาภูมิ เรามาถึงจุดนัดพบที่บริเวณเทศบาลตำบลสหกรณ์นิคมในเวลา 15.00น. โดยคุณเฉลิมพลผู้ดูแลอุโมงค์ที่เรานัดหมายไว้ ได้ส่งลูกน้องขับรถปิคอัพนำหน้าพวกเราเพื่อพาไปยังไปทางอุโมงค์ดร.ผล เส้นทางก็ค่อนข้างจะลำบาก กว่าจะมาถึงปากถ้ำหัวสั่นหัวคลอนกันไปเพราะเส้นทางที่ขรุขระ และมีน้ำขัง แต่ทุกคนก็ฝ่าฟันไปได้แต่สภาพก็คือมอมแมมกันเลยทีเดียว

เอางี้นะครับ ผมขอจบสำหรับ EP. 2.1 ก่อน เอาเป็นว่าเล่าช่วงการวางแผนและการเดินทางก่อนครับ เด๋วตอนถัดไป เราจะมาดูกันว่าในถ้ำมีอะไรให้เราค้นหากันบ้าง

ขอขอบคุณภาพถ่ายจาก สหายไบค์เกอร์ กลุ่มไฮโซ โต้ลมครับ  แม้ภาพไม่ชัดมากแต่ความรู้สึกของผมในวันนั้นชัดเจนเสมอครับ

แล้วพบกับ EP.2.2 มุดไม่มุด งานนี้ฝ่าด่านทางเข้ากันแบบทุลักทุเล ข้างในถ้ำจะขนาดไหนเนี่ย  เร็วๆนี้

Hit the road with two bears.pic1