ประสบการณ์ซ้อนบิ๊คไบค์ครั้งแรกจากรถ 3 รุ่นจาก 3 ยี่ห้อค่ายดัง แนวสายซ้อนที่ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการขับขี่บิ๊คไบค์
หนุ่มๆขรา เพื่อให้การซื้อบิ๊คไบค์คันเก่งของคุณเป็นที่ปลื้มอกปลื้มใจของคนที่บ้าน เวลาออกทริปแล้วถ้าต้องพกพากันไปด้วยจะได้ไม่เป็นปัญหาหนักอกหนักหนักก้นคนซ้อนจนจะทำให้พาลหงุดหงิดจนงดให้การสนับสนุนอุปกรณ์ตกแต่งเลยก็เป็นได้ มาลองอ่านกันดู เผื่อไว้เป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจค่ะ
คอนเทนท์นี้ไม่ได้เขียนเชียร์ค่ายใดค่ายหนึ่งนะคะ เพราะคิดว่าสุดท้ายแล้วการซื้อก็อยู่ที่การตัดสินใจของผู้ขับขี่เอง ผู้ซ้อนก็แค่เป็นส่วนประกอบเล็กๆเท่านั้น และทั้ง 3 ค่ายที่ได้นำมาแชร์ประสบการณ์ก็เป็นรถของพี่ๆ ที่รู้จักกันเท่านั้นค่ะ ลองมาตามอ่านกันดูนะคะ
เกริ่นก่อนว่าสมัยสาวๆก็ขับขี่รถเล็กๆบ้าง ถามว่ามีใบขับขี่ไหม คือไม่มีนะคะ ขี่ตามดอย ตามเขาไปเรื่อย (ตามเขาตามเท่าไรเขาก็ไม่แลเลยเลิกตามค่ะ ^ ^! ) แต่พอเข้ากรุงมาก็ลืมหมดแล้ว วันนี้ทนแรงตื้อของหนุ่มๆสามคนบอกว่า ลองเหอะนะ อายุปูนนี้แล้วไม่ใช่ใครจะมีโอกาสได้นั่งซ้อนกันแบบง่ายๆเยี่ยงนี้ ถ้าลองครั้งนี้ฟรี ถ้าครั้งหน้าต้องจ่ายตังนะ โดนโปรนี้เข้าไป ป้าเลยต้องรีบเซย์เยสสส ก่อนที่โปรแรงจะกลายเป็นโปรไฟไหม้หายวับไปกับตา เอาล่ะมาเริ่มกันเลยค่ะ
3 รุ่น 3 ค่ายรถ ที่ได้มาลองเปิดประสบการณ์การซ้อนครั้งแรกมีดังนี้ YAMAHA FJ-09, HONDA NC750, SUZUKI V-Strom650
จากรูปร่าง หน้าตา สรีระและมองด้วยสายตาก่อนขึ้นนั่งจริงเราให้คะแนนแบบว่าประมาณ Love at first sight หรือแบบว่ารักแรกพบอยากซ้อนเลยในทันที
-
อันดับ 1 Yamaha ให้ 8 คะแนน ดูเท่ ๆ เฟี้ยวๆ ไม่หนามาก คนขับรุ่นนี้น่าจะต้อง อินดี้ซักหน่อย ดูเฟี้ยวฟ้าวกว่าอีกสองรุ่น แมนๆดิบๆ แต่ก็มีแอบหวานซ่อนขมในร่างบางๆ แบบไม่เทอะทะนี่แหระ ที่เรียกว่าสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น

-
อันดับ 2 Suzuki ให้ 7 คะแนน ดูร่างใหญ่ เบาะกว้าง ดูแน่นๆ เหมาะกับคนตัวโตๆ อบอุ่น ใจดี แนวเทคแคร์แฟน เต็มไม้เต็มมือ อื้อหือหล่อจัง

-
อันดับ 3 Honda ให้ 6.5 คะแนน คงเพราะติดภาพลักษณ์ความเป็นรถเก๋งถ้าเป็น บิ๊คไบค์ดูรวมๆก็อารมณ์แบบแบบหล่อๆ แกรนด์ๆ อ่ะค่ะ มีความสะอาดสะอ้าน ด้วยลุ๊คของยี่ห้อรถและตัวผู้ขับขี่ เรียกว่าหล่อหมดจรดทั้งลำตั้งแต่แฮนด์จรดไฟท้าย

การปีนขึ้นไปนั่งซ้อน
-
อันดับ 1 Honda ให้ 8 คะแนน เบาะไม่แคบไป ไม่กว้างไม่ต้องวาดขากว้างมากก็ขึ้นไปนั่งได้ ขาที่เหยียบก็ดูมั่นคงดี มุมกับองศาของเบาะเหมือนจะเอียงกำลังดี เหมาะกับการซ้อนที่ต้องการกอดผู้ขับขี่แบบแน่นๆ เบาะมันส่งน่ะ
-
อันดับ 2 Susuki ให้ 7.5 คะแนนคงเป็นเพระาคันใหญ่ ดูมั่นคง เบาะกว้าง อาจจะต้องวาดขากว้างหน่อย ขึ้นนั่งง่ายประมาณนึง มีความแน่น มั่นคง มันใจ ดุจหนุ่มใหญ่ที่พร้อมจะดูแลเราไปตลอดทาง
-
อันดับ 3 Yamaha ให้ 7 คะแนน เบาะเล็กๆ ขึ้นไปนั่งง่าย ที่เหยียบขึ้นไปนี่ยังไม่ค่อยเท่าไรเหมือนจะเล็กไปหน่อย แต่รวมๆ ก็ถือว่าพอได้ เหมือนว่ากำลังขึ้นขี่หลังเสือดำ ปราดเปรียว เพรียวๆ พร้อมพุ่งทะยานสู้โลกกว้าง
การนั่งซ้อน การเดินทาง ความรู้สึกโดยรวม
-
อันดับ 1 Susuki ให้ 8 คะแนน เบาะกว้าง นั่งเต็มก้น มีความมั่นคง ลงหลุมไม่สะเทือนมาก นิ่มๆ ความสั่นสะเทือนระดับที่ไม่ทำให้หงุดหงิด ได้ทดลองช่วงที่ถนนมีความขรุขระค่อนข้างมาก ผ่านออกมาได้แบบไม่ค่อยสะเทือนร่างกายเท่าไร ถือว่าอยู่ในฟิลลิ่งที่ดี๊ดี
-
อันดับ 2 Honda ให้ 7 คะแนนคงเป็นเพราะคันใหญ่ ดูมั่นคง เบาะกว้าง อาจจะต้องวาดขากว้างหน่อย ไม่ได้ทดลองช่วงที่มีความขรุขระสูงแต่ได้ลองตอนที่เร่งความเร็วขึ้นค่อนข้างนุ่มนวลไม่กระชากวิญาญาณ ดูมีความเป็นพระเอก นุ่มๆ สุภาพผู้ดีสุดๆ
-
อันดับ 3 Yamaha ให้ 6 คะแนน เบาะเล็กๆ แข็ง ลงหลุมมีสะเทือนพอสมควร ได้ทดลองช่วงถนนที่มีความขรุขระสูง แต่ก็ยังถือว่าพอรับได้ เบาะแคบกว่ารุ่นอื่น มีความดุดัน ช่วงเร่งความเร็วขึ้นก็อาจจะดูดุไปสายเกรียน สายขี่เดี่ยวน่าจะชอบรุ่นนี้ แต่ถ้าต้องหอบหิ้วสก๊อยสายแบ๊วไม่น่าปลื้มซักเท่าไรแต่ถ้าเป็นสกอยสายซิ่งก็น่าจะมองข้ามตรงจุดนี้ไป เน้นเท่ แน่ดุดัน น่าจะพอเอาใจกันได้อยู่ค่ะ
บทสรุปการซ้อนรถทั้งสามรุ่นจากผู้ขับขี่โดยตรง แบบง่ายๆ มีคำแนะนำดังนี้ค่ะ
YAMAHA FJ-09 รถแรง แรงมาเยอะ เหมาะสำหรับขี่เดี่ยว กระโชกโฮกฮากดุดัน ไม่นิ่มนวล เบาะซ้อนค่อนข้างเล็กและแข็งนั่งไม่สบายตูด แต่ความแรง ความเท่คือจัดมาเต็ม
HONDA NC750 เป็นรถสุภาพเรียบร้อย เบาะซ้อนไม่ใหญ่มากแต่ก็นั่งสบายในระดับนึง ช่วงล่างนิ่มซ้อนแล้วสบายตูด นั่งระยะทางยาวๆพอได้อยู่
SUZUKI V-Strom650 เบาะคนซ้อนค่อนข้างใหญ่และนุ่ม ช่วงล่างปรับระดับความแข็งและนิ่มได้ ทำให้คนซ้อนนั่งแล้วสบายตูดมากที่สุดใน3รุ่น
เอาเป็นว่ารุ่นไหนก็ได้เลือกที่ชอบเลือกที่ใช่ถ้ามีคนข้างกายก็ปรึกษาเค้าหน่อยนึงเผื่ออนาคตยาวๆ เค้าจะเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของคุณก็เป็นได้ และที่สำคัญตัวผู้ขับขี่เองว่าจะมีทักษะการขับขี่รถแบบไหน ใส่ใจคนที่มาด้วยขนาดไหน เรื่องรถก็อาจจะเป็นแค่ส่วนประกอบเท่านั้นค่ะ
ขออนุญาตเจ้าค่ายรถดังทั้ง 3 ค่ายไว้ ณ.ที่นี้ ผู้เขียนเขียนจากประสบการณ์เท่านั้นเพื่อมอบความบันเทิงแก่ผู้อ่าน ไม่มีเจตนาชักชวน หรือ รีวิวใดๆเพื่อให้เกิดผลทางธุรกิจ
นักเขียนอิสระ : Midnigh Blue